Giá lúa mì tăng mạnh do căng thẳng Ukraine

Giá lúa mì tăng mạnh nhất trên sàn CBOT từ tháng 4 khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang, làm gia tăng đồn đoán nguồn cung tại khu vực này bị gián đoạn.

gia-lua-mi-tang

Sự bế tắc tại khu vực Ukraine ngày càng tăng khi Mỹ và EU tiếp tục tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Nga cùng với việc tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh trả đũa bằng các lệnh cấm nhập khẩu toàn bộ thịt gia cầm, rau quả từ Mỹ và EU. NATO và Ba Lan đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy xung đột leo thang khi Nga triển khai quân đội tại biên giới Nga – Ukraine. Nga hiện đang là nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 5 thế giới và Ukraine đứng thứ 9.

xuat-khau-lua-mi

Doug Bergman, phó chủ tịch Quỹ quản lý tài sản RCM Asset Management trụ sở tại Chicago cho biết: Mối nguy hiện nay là lúa mỳ của Nga có thể không được bán trên thị trường thế giới nếu có thêm những đòn trừng phạt được đưa ra và sẽ xảy ra nhiều bất ổn ở khu vực cung cấp lúa mỳ lớn này.

Cũng theo mức giá trên sàn CBOT thì giá lúa mỳ giao tháng 9 tăng 2,8% lên gần 5,68 USD/bushel, mức tăng lớn nhất kể từ ngày 15/4.

Ngoài ra, giá lúa mì cũng tăng do những tin đồn thiệt hại mùa vụ tại Châu Âu sẽ làm gia tăng nhu cầu về nguồn cung từ Mỹ, một nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới.

Ủy ban Phát triển Nông nghiệp và Nghề làm vườn Vương quốc Anh cho biết: Những cơn mưa lớn diễn ra trong vụ thu hoạch tại Pháp và Đức có thể làm giảm chất lượng ngũ cốc và làm tăng lượng lúa mỳ chỉ đủ chất lượng để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Giá lúa mỳ kỳ hạn hôm 29/7 chạm mức 5,185 USD/bushel, mức thấp nhất 4 năm qua, trước những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thế giới dồi dào.

Bên cạnh sự tăng trưởng của giá lúa mỳ đã kéo theo giá ngô và giá đậu tương tăng theo, cụ thể: giá ngô giao hàng tháng 12 trên sàn CBOT tăng 1,9% lên 3,7425 USD/bushel, sau khi chạm mức 3,7475 USD, mức cao nhất trong tuần qua và giá đậu tương giao tháng 11 tăng 1,3% lên 10,8 USD/bushel, hôm 4/8 giá chạm mức 10,54 USD, mức cao nhất kể từ 10/2010.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *