PHÒNG TRỪ BỌ TRĨ HẠI HOA CÚC

Bọ trĩ là loài côn trùng gây hại quan trọng trên nhiều nhóm cây trồng. Ngoài chích hút nhựa làm cây phát triển kém, chúng còn là môi giới truyền bệnh virus cho cây trồng. Bệnh virus đã làm thất thu năng suất và chất lượng sản phẩm một cách nghiêm trọng bởi nó chưa có thuốc trị, do vậy muốn hạn chế bệnh phát triển và lây lan một cách tốt nhất là khống chế được môi giới truyền bệnh – Bọ trĩ.
Tên khoa học: Frankliniella occidentalis
Đặc điểm hình thái
Bọ trĩ có kích thước rất nhỏ, con trưởng thành dài khoảng 1mm, màu đen, đuôi nhọn, cánh có nhiều lông tơ. Bọ non không cánh, hình dáng giống bọ trưởng thành, màu  xanh vàng nhạt.
Tập quán sinh sống và gây hại
– Bọ trĩ hoạt động cả ban ngày và ban đêm, ban ngày chúng hoạt động tương đối nhanh nhẹn khi bị khua động sẽ lẩn tránh sang lá khác hoặc giả chết rơi xuống đất.
– Bọ trĩ trưởng thành bò nhanh, linh hoạt, đẻ trứng trong mô lá non. Trưởng thành và sâu non thường sống tập trung mặt dưới lá và bò sang các cánh hoa để gây hại.
– Bọ trĩ chích hút nhựa ở lá non, chồi non và nụ hoa làm lá vàng, màu hoa nhạt, cánh hoa biến dạng xoăn lại làm mất giá trị thẩm mỹ và hoa không đạt chất lượng. Tại vết gây hại có những đốm tròn trong như giọt dầu, ở giữa có một chấm vàng, lúc đầu vàng trắng sau biến thành nâu đen. Đọt non bị hại thường sần sùi, cứng và giòn, hai mép lá và chóp lá cong lên, cây sinh trưởng kém.
– Bọ trĩ phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết khô và nóng.
– Vòng đời ngắn, sức sinh sản mạnh và có khả năng kháng thuốc cao.
Biện pháp phòng trừ
– Khi bọ trĩ mới phát sinh gây hại nên tưới phun nước cho cây, phun kỹ mặt dưới lá.
– Sử dụng bẫy dính màu vàng để tiêu diệt bọ trĩ trưởng thành.
– Khi mật độ bọ trĩ cao thì tiến hành phun thuốc, sử dụng một trong những loại thuốc sau: Fuze 24.7SC (pha 15ml/bình 16 lít), Phenodan 20WP (pha 6g/bình 16 lít), Ace.Bio 30WP/Afeno (pha 12g/bình 16 lít nước), Ratoin 5WG (pha 4g/bình 16 lít), Chat 20WP (pha 6g/bình 16 lít). Chú ý phun tập trung vào mặt dưới của lá non, đọt non vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TM BIOVINA
🏢 Địa chỉ: 42 dường 37, KP7, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM
☎ Hotline: 028.37.26.1475; Fax : 028.37.26.1476; Website: 
biovina.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *